วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่12








ความประทับใจ

 จากการไปศึกษาภาคสนาม ณ พื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทยกระผมรู้สึกดีใจมากที่ได้ไปศึกษาภาคสนามและได้สัมผัสสถานที่จริงจากการที่กระผมได้เรียนรู้จากห้องเรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้กระผมมีความประทับใจทุกสถานทีที่กระผมไปและสิ่งที่ประทับใจมากที่สุดมี 4 แห่ง ได้แก่  วัดร่องขุ่น    ดอยปุย     ดอยอินทนนท์  มิวเซียมสยาม จากการที่กระผมไปถึงที่วัดร่องขุ่นกระผมได้เห็นวัดร่องขุ่นสวยงามมาก วัดร่องขุ่นเป็นสีเงิน ซึ่งมีลายแกะสลักที่เป็นศิลปะอย่างงดงาม โดยเป็นจิตรกรรมที่มีความสุนทรีภาพอย่างยิ่ง ไม่เคยเห็นมาก่อน วัดร่องขุ่นเป็นวัดที่อาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์  เป็นคนออกแบบและสร้างขึ้น   อาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์  เริ่มสร้างตั้งแต่ พ..2540นอกจากนี้กระผมได้ถ่ายรูปวัดร่องขุ่นมากที่สุดและได้ถ่ายรูป อาจารย์เฉลิมชัย   โฆษิตพิพัฒน์  ทางเข้าวัดร่องขุ่นเป็นรูปจำลองของ อาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์   หลังจากนั้นกระผมได้เข้าไปถ่ายรูปในวัดร่องขุ่นเพื่อไว้เป็นที่ระลึก จากนั้นกระผมได้ชวนเพื่อนไปดูของฝากจะไปฝากเพื่อนๆกระผมได้เดินกับเพื่อนๆแล้วไปเจอกับอาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์  กระผมไม่คิดเลยว่าจะได้เจอตัวจริง กระผมดีใจมากและกระผมและเพื่อนๆได้เข้าไปหา อาจารย์  เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์   และขอถ่ายรูปกับอาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์  กระผมประทับใจมากที่ได้ถ่ายรูปกับอาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์   จากนั้นได้เดินทางไปดอยปุย เป็นดอยที่มีชาวเขาอาศัยอยู่มาก เป็นหมู่บ้านชาวเขาและได้เห็นความเป็นอยู่ของชาวเขาและกระผมได้ขึ้นไปบนดอย  บนดอยเป็นบ้านของชาวเขาหมดเลยกระผมขึ้นไปถึงกระผมเห็นดอกไม้บนดอยสวยมาย และได้เห็นเพื่อนๆได้ใส่ชุดชาวเขากระผมก็ไปใส่ด้วยหลังจากนั้นกระผมได้ถ่ายรูปกับดอกไม้บนดอยปุย และได้ถ่ายรูปกับเพื่อนๆที่ใส่ชุดชาวเขากระผมดีใจมากที่ได้ใส่ชุดชาวเขาและเพื่อนๆ ขอกระผมถ่ายรูปด้วยและนักท่องเที่ยวที่มาก็ได้ถ่ายรูปกระผมด้วยกระผมประทับใจมากที่ได้ใส่ชุดชาวเขาแล้วกระผมได้เดินไปซื้อของที่ชาวเขาขายและไปเจอร้านอาหาร กระผมก็ได้รับประทานอาหารเช้า  ที่ดอยปุย แล้วกระผมได้เห็นโรงเรียนแห่งหนึ่งเป็นโรงเรียนชาวเขา เด็กชาวเขาน่ารักมาก เขาใส่ชุดชาวเขาทุกคนดูสวยมากกระผมคิดอยู่ว่าถ้ากระผมได้เป็นครูบนดอยกระผมอาจมีความสุขอยู่กับเด็กชาวเขาเพราะเด็กบนดอยน่ารักมาก    จากนั้นได้เดินทางไปดอยอินทนนท์  ดอยอินทนนท์ เป็นยอดเขาสูงสุดของประเทศไทยกระผมไปถึงบนยอดเขาดอยอินทนนท์  กระผมรู้สึกอากาศบนยอดดอยหนาวเย็นมากไม่รู้จะบอกว่าหนาวแค่ไหนกระผมว่าหนาวมากเลยกระผมรู้สึกประทับใจมากกับอากาศบนดอยอินทนนท์และได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามบนดอยอินทนนท์และกระผมได้ถ่ายรูปที่สูงสุดแดนสยาม  เป็นจุดที่สูงสุดและเป็นจุดที่ประทับใจมากที่สุดและเป็นจุดที่หนาวที่สุด   จากนั้นวันสุดท้ายก็มาถึงที่กรุงเทพฯหลังจากนั้นกระผมได้ไปชมในมิวเซียมสยามเขาให้ไปดูพิพิธภัณฑ์ที่ใช้เทคนิคการเล่าเรื่องและเป็นสิ่งที่กระผมไม่เคยเห็นจากอดีตถึงปัจจุบันโดนนำเสนอด้วยสื่อผสมหลายรูปแบบทำให้กระผมได้ศึกษาสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนและได้ถ่ายรูปของโบราณที่อยู่ในมิวเซียมสยามกระผมประทับใจมากกับการได้ใส่เสื้อผ้าย้อนยุคและได้ถ่ายรูปกับเพื่อนๆกระผมดีใจมากที่ได้ใส่ชุดย้อนยุคในมิวเซียมสยามสิ่งที่กระผมประทับใจในการลงศึกษาภาคสนามในครั้งนี้ กระผมรู้สึกว่ากระผมมีความรู้และประสบการณ์ในการลงภาคสนามและได้เกิดความสามัคคีของเพื่อนๆในครั้งนี้ กระผมจะไม่ลืมสิ่งที่กระผมประทับใจในครั้งนี้ กระผมจะนำความรู้และประสบการณ์ที่กระผมได้ศึกษาภาคสนามครั้งนี้ นำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตต่อไป

การศึกษาภาคสนามในครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์มากอย่างยิ่งสำหรับการศึกษาโปรแกรมสังคมศึกษาเพราะจะทำให้นักศึกษาเข้าใจและเห็นสถานที่จริงได้เปิดหูเปิดตาให้กว้างขึ้นการบรรยายของอาจารย์หลายๆท่านได้ให้ถึงมุมมองที่แตกต่างกันออกไปและสามารถนำไปใช้ในการสอนต่อไปได้อย่างมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นอยากให้มีการศึกษาภาคสนามอย่างนี้ต่อไป